Sự khác biệt giữa giao thức TCP và UDP là gì?

Sự khác biệt giữa giao thức TCP và UDP là gì?


(Thegioitnhoc.vn)
 - Bạn có thể đã nhìn thấy tài liệu tham khảo về TCP và UDP khi thiết lập cổng chuyển tiếp trên router hoặc khi cấu hình phần mềm tường lửa. Hai giao thức này được sử dụng với nhiều loại dữ liệu khác nhau.

Cả hai giao thức được sử dụng để gửi dữ liệu qua Internet hoặc mạng nội bộ. Khi cấu hình đến một số phần cứng mạng hoặc các phần mềm, bạn cần phải biết sự khác biệt của chúng.

Những điểm chung
Cả hai giao thức TCP và UDP đều là giao thức được sử dụng để gửi các bit dữ liệu - được gọi là các gói tin - trên Internet. Cả hai đều xây dựng trên đầu trang của giao thức Internet. Nói cách khác, cho dù bạn đang gửi một gói dữ liệu qua giao thức TCP hoặc UDP, gói đó được gửi đến một địa chỉ IP. Các gói dữ liệu được xử lý tương tự, chúng chuyển từ máy tính tới thiết bị định tuyến trung gian và đến đích.

TCP và UDP không phải là giao thức duy nhất làm việc trên IP. Tuy nhiên, chúng là những giao thức được sử dụng rộng rãi nhất. Thuật ngữ sử dụng rộng rãi "TCP/IP" có nghĩa là TCP qua IP. UDP qua IP được gọi là "UDP/IP” và đây không phải là một thuật ngữ phổ biến.


TCP 


TCP là viết tắt của Transmission Control Protocol. Đó là giao thức phổ biến nhất được sử dụng trên Internet.
Khi bạn tải một trang web, máy tính của bạn sẽ gửi các gói tin TCP đến địa chỉ máy chủ web, yêu cầu nó gửi các trang web cho bạn. Các máy chủ web phản ứng bằng cách gửi một dòng của các gói tin TCP, mà trình duyệt web của bạn sẽ kết nối với nhau để tạo nên trang web và hiển thị nó cho bạn. Khi bạn bấm vào một liên kết, đăng nhập, bình luận, hoặc làm bất cứ điều gì khác, trình duyệt web của bạn gửi các gói tin TCP đến máy chủ và máy chủ sẽ gửi các gói tin TCP lại. TCP không phải là thông tin liên lạc mà chỉ là một cách - hệ thống từ xa gửi gói tin trở lại để thừa nhận nó nhận được các gói dữ liệu của bạn.

TCP đảm bảo người nhận sẽ nhận được các gói tin theo thứ tự chúng đánh số. Bên nhận sẽ gửi tin nhắn lại cho bên gửi để xác nhận nó đã nhận được tin nhắn. Nếu bên gửi không nhận được một phản ứng chính xác, nó sẽ gửi lại gói tin để đảm bảo bên nhận nhận được. Gói tin cũng được kiểm tra lỗi. Giao thức TCP được xem như là tất cả về độ tin cậy này - các gói tin gửi đi với TCP được theo dõi sát sao, vì vậy không có dữ liệu bị mất hoặc bị hỏng trên đường vận chuyển. Đây là lý do tại sao tập tin tải về không bị lỗi ngay cả khi có trục trặc mạng. Tất nhiên, nếu người nhận là hoàn toàn ẩn, máy tính của bạn sẽ từ bỏ và bạn sẽ thấy một thông báo lỗi nói rằng nó không thể giao tiếp với máy chủ từ xa.

Process Explorer và tiện ích hệ thống khác có thể hiển thị một quá trình của các loại kết nối - ở đây chúng ta có thể thấy trình duyệt Chrome với các kết nối mở TCP đến một loạt các máy chủ web.



UDP 

UDP là viết tắt của User Datagram Protocol - một gói tương tự như một gói của thông tin. Giao thức UDP hoạt động tương tự như TCP, nhưng nó bao gồm tất cả những thứ đã kiểm tra và có lỗi.

Khi sử dụng UDP, gói chỉ gửi đến bên nhận. Bên gửi sẽ không chờ đợi để chắc chắn rằng bên nhận đã nhận được các gói tin - nó sẽ tiếp tục gửi các gói tiếp theo. Nếu bạn là người nhận và bạn bỏ lỡ một số gói tin UDP vì quá xấu - bạn không thể yêu cầu những gói tin một lần nữa. Không có gì để đảm bảo bạn đang nhận được tất cả các gói và không có cách nào để yêu cầu một gói một lần nữa nếu bạn bỏ lỡ nó, nhưng bù vào đó, các máy tính có thể giao tiếp một cách nhanh chóng hơn.

UDP được sử dụng khi tốc độ là mong muốn và sửa lỗi là không cần thiết. Ví dụ, UDP thường được sử dụng cho chương trình phát sóng trực tiếp và trò chơi trực tuyến.

Ví dụ, giả sử bạn đang xem hình ảnh video trực tiếp. Live Stream phát sóng thường sử dụng UDP thay vì TCP. Các máy chủ chỉ cần gửi một dòng của các gói tin UDP để máy tính xem. Nếu bạn bị mất kết nối của bạn trong vài giây, video sẽ đóng băng cho một thời điểm và sau đó chuyển đến các bit hiện tại của truyền hình, bỏ qua các bit bạn đã bị bỏ qua. Video hoặc âm thanh có thể bị bóp méo một lúc và video tiếp tục chơi mà không có dữ liệu bị mất.

Điều này hoạt động tương tự như trong các trò chơi trực tuyến - nếu bạn bỏ lỡ một số gói tin UDP, nhân vật người chơi có thể xuất hiện dịch chuyển trên bản đồ khi bạn nhận được các gói tin UDP mới hơn. Không có điểm trong việc yêu cầu các gói cũ nếu bạn bị mất họ, và các trò chơi được tiếp tục mà không có bạn. Tất cả những vấn đề là những gì đang xảy ra ngay bây giờ trên máy chủ trò chơi - không phải những gì đã xảy ra một vài giây.

Vậy nên sử dụng giao thức nào?


Vậy một ứng dụng sử dụng giao thức TCP hoặc UDP là cần phải được phát triển?. Điều này thực sự phụ thuộc vào những gì một ứng dụng cần - hầu hết các ứng dụng muốn có sửa lỗi và vững mạnh của giao thức TCP, nhưng một số ứng dụng cần tốc độ và giảm chi phí của UDP. Sử dụng một công cụ phân tích mạng như Wireshark bạn sẽ thấy các loại khác nhau của các gói đi “du lịch” qua lại.

Trừ khi bạn là một nhà phát triển quản trị mạng hoặc phần mềm, điều này sẽ không ảnh hưởng đến bạn quá nhiều. Nếu bạn đang cấu hình router của bạn hoặc phần mềm tường lửa và bạn không chắc chắn liệu một ứng dụng sử dụng giao thức TCP hoặc UDP, bạn thường chọn tùy chọn “Both” để có router hoặc tường lửa áp dụng các quy tắc tương tự cho cả hai giao thức TCP và UDP.


ICMP, hoặc Internet Control Message Protocol, là một giao thức thường được sử dụng trên Internet. Nó thường được sử dụng để truy vấn và các thông báo lỗi giữa các bộ định tuyến và các thiết bị mạng khác. Ứng dụng mà bạn sẽ sử dụng thường không sử dụng ICMP, mặc dù ping và traceroute sử dụng ICMP chẩn đoán chúng.

colongchong2000


Nguồn bài viết: http://thegioitinhoc.vn/tin-hoc-can-ban/245142-thegioitinhoc-vn-su-khac-biet-giua-giao-thuc-tcp-va-udp-la-gi.html#ixzz4sM6kn35T
Link gốc: http://thegioitinhoc.vn 

Comments

Popular Posts