Vũ khí bí mật của lập trình viên hiệu quả: Quản lý thời gian

Vũ khí bí mật của lập trình viên hiệu quả: Quản lý thời gian


Lập trình viên giỏi là những người quản lý thời gian hiệu quả nhất
Quản lý thời gian hiệu quả chính là bí quyết của lập trình viên giỏi.

Thời gian là thứ hàng hóa quý giá nhất mà chúng ta có. Bất cứ ai đang tham gia vào một dự án dù là loại nào cũng phải học cách khai thác sức mạnh của nó và phải có tính kỷ luật trong việc sử dụng nó.
Đối với các lập trình viên, đặc biệt là những người làm việc theo hợp đồng với khách hàng, việc theo dõi thời gian là một yếu tố quan trọng để thanh toán chi phí, và nó là vô giá trong việc giúp bạn duy trì sự tập trung vào các dự án mà bạn muốn dành nhiều nguồn lực nhất.
Không phải là ngẫu nhiên mà có rất nhiều giải pháp theo dõi thời gian khác nhau đặc biệt dành cho các lập trình viên. Để có thể tính toán các chi phí phát sinh trong quá trình phát triển phần mềm, bạn cần phải theo dõi số lượng và loại công việc được thực hiện để đưa ra một giải pháp nhất định.
Và nó không chỉ phục vụ cho mục đích đo lường chi phí. Bất kỳ người nào áp dụng kỹ thuật Pomodoro hay Kanban đều hiểu rằng theo dõi thời gian là điều cần thiết để tinh giản quy trình làm việc, quản lý nhiều dự án hay chỉ đơn giản là để hoàn thành công việc.
Theo dõi thời gian không gì khác hơn là việc tập trung tâm trí và nỗ lực của bạn một cách hiệu quả. Đối với các lập trình viên, sự nhàm chán của việc ngồi viết hàng ngàn dòng code trong một ngôn ngữ trừu tượng dẫn đến bạn rất dễ mất tập trung, và làm việc theo các khối thời gian là cách duy nhất để bạn có thể duy trì sự tập trung vào các dự án lâu dài và phức tạp.

Bí quyết cho việc quản lý thời gian hiệu quả

Cho dù bạn đang quan tâm nhiều hơn trong việc thống kê thời gian làm việc để tính tiền khách hàng hay để tăng năng suất của mình, thì đều có một số quy tắc đơn giản nên tuân theo khi theo dõi khoàng thời gian lập trình của bạn.
Trước tiên, bạn cần phải chia nhỏ các "tác vụ" trong dự án của mình. Điều này có thể đơn giản như việc chia các tác vụ lập trình trong các ngôn ngữ khác nhau mà bạn sẽ làm việc. Hoặc bạn có thể phân tách giữa các phần "phát triển", "phân tích" và "kiểm thử" trong công việc lập trình của mình.
Thứ hai, khi bạn đã sẵn sàng làm việc, bạn cần phải ngồi xuống và chuẩn bị tinh thần cho mình. Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của việc theo dõi thời gian là nó thực sự cho phép bạn tập trung. Duy trì tập trung đòi hỏi loại bỏ những yếu tố gây sao nhãng và duy trì một khả năng làm việc có tổ chức.
Thứ ba, bạn cần một đồng hồ bấm giờ. Nó không cần phải phức tạp, một số người thích một đồng hồ bấm giờ bỏ túi đơn giản giúp bạn có thể thiết lập để đếm ngược từ một thời gian cụ thể. Ngoài ra còn có những bộ đếm thời gian trên máy tính để bàn và smartphone sẽ lưu vết thời gian của bạn bằng kỹ thuật số và ghi lại một cách tự động để bạn có thể quan sát và phân tích sau này. Một số các đồng hồ bấm giờ trên máy tính để bàn, cho PC và Mac, sẽ cắt kết nối Internet trong khi bạn đang làm việc, để có thể giúp bạn tập trung hơn nữa.
Cuối cùng, bạn cần phải ghi lại thời gian mà mình đã theo dõi. Cho dù là sử dụng bút chì và giấy, một bảng tính hoặc một ứng dụng quản lý dự án, hãy lưu ý về thời gian bạn dành cho các tác vụ lập trình để có được một cái nhìn tổng quan chính xác về phạm vi của dự án cho cả bạn và khách hàng của bạn.

Những công cụ quản lý thời gian thủ công

Việc theo dõi thời gian không phải là phức tạp. Thật vậy, những người ủng hộ kỹ thuật Pomodoro thường sử dụng các công cụ đơn giản - một đồng hồ bấm giờ, một cây bút chì và một tờ giấy. Sử dụng kỹ thuật này, họ có thể đánh dấu và chia ra các khối thời gian, hoặc còn gọi là các "pomodoro" làm việc trên một dự án và cho những thời điểm bị ngắt quãng.
Ở mức tối thiểu, tôi muốn thúc dục tất cả các lập trình viên có một hệ thống dành cho các ghi chú, phác thảo, thời gian và ngày tháng. Điều này rất hữu ích cho cả kế hoạch tương lai cũng như lưu vết lại những khoảng thời gian đã sử dụng.
Đối với một giải pháp công nghệ thấp một chút, thì bảng tính Excel là hữu ích. Ưu điểm chính của bảng tính là tính linh hoạt của chúng.
Ví dụ, một số lập trình viên sẽ muốn dành nhiều thời gian hơn để lập trình trong một ngôn ngữ phức tạp, chẳng hạn như C#, và ít thời gian cho các tác vụ đơn giản hơn như viết mã HTML. Bằng cách sử dụng một bảng tính, bạn có thể theo dõi chính xác lượng thời gian dành cho cả hai.

Quản lý thời gian của bạn bằng phần mềm

Trong khi giải pháp thủ công (low-tech) rất tốt khi bạn đang làm việc một mình, nhưng hầu hết các lập trình viên đều làm việc trong một môi trường nhóm. Bởi vậy bạn nên dành thời gian để học và sử dụng một số giải pháp theo dõi thời gian tinh vi hơn mà có sẵn.
Nhiều trong số các giải pháp đa nền tảng và dựa trên đám mây cho phép bạn quản lý thời gian của toàn nhóm, cung cấp một bức tranh rõ ràng về các tác vụ đang trong tiến độ và hạn chế những thắt nút cổ chai trong quá trình phát triển của bạn.
Hơn thế nữa, bạn thậm chí có thể cho phép khách hàng "gia nhập đội ngũ của bạn" để họ có thể nhìn thấy công việc đang tiến triển như thế nào, những tác vụ nào đã hoàn thành, và xem thời gian mà bạn đã dành cho việc lập trình trong thời gian thực.
Một số giải pháp theo dõi thời gian thậm chí bao gồm các tính năng đặc biệt dành cho các lập trình viên. Chúng sẽ tự động bắt đầu theo dõi thời gian của bạn ngay khi bạn bật trình soạn thảo code của mình lên, và nhanh chóng phân biệt ngôn ngữ lập trình mà bạn đang viết, và xuất ra dữ liệu báo cáo, tự động hoá toàn bộ quá trình theo dõi thời gian.
Dưới đây là 6 tùy chọn tốt để xem xét khi bạn quyết định sử dụng phần mềm để theo dõi thời gian.
Plugin này có sẵn cho rất nhiều trình soạn thảo code (text editor) và sẽ hoàn toàn tự động theo dõi thời gian của bạn. Nó phát hiện chính xác dự án phần mềm nào mà bạn đang làm việc thông qua tên và cung cấp cho bạn một bản phân tích ngôn ngữ, cho thấy ngôn ngữ lập trình nào được sử dụng nhiều nhất trong ngày, tuần hoặc tháng thông qua email.
WakaTime hỗ trợ hầu hết các trình soạn thảo phổ biến nhất, bao gồm Vim, Sublime Text, Xcode, PyCharm, PHPStorm, AppCode và Brackets.
Phiên bản cơ bản là hoàn toàn miễn phí trong khi phiên bản cao cấp có giá chỉ $9 đô-la/tháng cung cấp dữ liệu và lịch sử sử dụng không giới hạn.
Phần mềm này có sẵn cho PC, Mac và Linux cũng như Android và iOS, RescueTime chạy ngầm trong máy tính của bạn và đo chính xác thời gian mà bạn dành cho các ứng dụng. Nó cũng tạo ra các báo cáo và dữ liệu cho bạn để phân tích sau này và cho phép bạn tạm dừng hoặc thoát khỏi ứng dụng bất cứ lúc nào.
Phiên bản "lite" của phần mềm này là miễn phí, trong khi phiên bản cao cấp sẽ giúp khóa các trang web làm bạn mất tập trung khi làm việc, gửi cho bạn thông báo khi bạn hoàn thành mục tiêu và thậm chí theo dõi thời gian khi bạn rời khỏi máy tính của mình.
Đây là một ứng dụng miễn phí cho iOS, 30/30 giữ cho mọi thứ đơn giản với giao diện tuyệt đẹp với một bộ đếm thời gian dễ đọc. Nó có một danh sách công việc đầy đủ dễ dàng chỉnh sửa và sắp xếp thành các thư mục, điều khiển trực quan cho phép bạn dễ dàng thay đổi thời gian phân bổ cho các tác vụ lập trình. Phần mềm này thiếu chức năng báo cáo và phân tích, tuy nhiên, vì chức năng chính của nó là phục vụ như là một bộ đếm thời gian.
Đối với người dùng Android, Task Timer+ là một ứng dụng tương tự như 30/30 ở trên. Nó không có giao diện tuyệt đẹp và dễ dàng sử dụng như 30/30, nhưng nó cho phép bạn phân bổ "thời gian làm việc" và "thời gian nghỉ ngơi". Nó cũng cung cấp cho bạn báo cáo cơ bản về cách bạn dùng thời gian của mình, và nó có thể đồng bộ với Google Task.
Task Timer+ có giá $2.99 đô-la.
Task Timer+ là một plugin miễn phí cho Chrome, đây là một ứng dụng đơn giản nhưng rất mạnh mẽ. Nó hoạt động ở chế độ nền, sẽ cắt quyền truy cập vào tất cả các trang web khiến bạn mất tập trung, và cung cấp các báo cáo rất chi tiết. Thanh tiến trình cho phép bạn chạy nhiều tác vụ cùng một lúc và chuyển đổi giữa chúng chỉ với một cú nhấp chuột đơn giản.
Nó cũng đồng bộ với Google Task và cho phép thông báo và xuất ra dữ liệu của bạn dưới dạng tập tin CSV.
Đây là một plugin miễn phí cho các công cụ quản lý dự án dựa trên đám mây như Trello và Asana, TimeCamp có lẽ là giải pháp mạnh mẽ nhất trong danh sách này.
Bởi vì nó là một add-on cho các phần mềm quản lý dự án hiện có, nó cho phép bạn theo dõi thời gian trên tất cả các dự án hiện tại của mình. Bạn có thể thêm nhiều thành viên trong nhóm, theo dõi thời gian của tất cả mọi người trong nhóm.

Quản lý thời gian khiến bạn trở thành một lập trình viên hiệu quả hơn

Cho dù bạn sử dụng bảng tính, giấy hoặc một bộ đếm giờ kỹ thuật số, thì việc theo dõi thời gian có thể đảm bảo rằng khách hàng và đối tác sẽ hoàn toàn hiểu những gì người khác đang làm và khách hàng biết chính xác là họ đang trả tiền cho cái gì.
Với một số các công cụ tuyệt nói trên, không có lý do gì để cho những hiểu lầm và rào cản xảy ra trong sự tương tác và làm việc giữa lập trình viên và khách hàng như trong quá khứ.


Comments

Popular Posts