Rich Internet Application là gì

Trước đây khi nhắc đến web người ta hiểu chúng là các nội dung tĩnh , qua một thời gian phát triển nội dung đã có thể được tùy biến và trở nên "động" và có tính tương tác cao hơn .  Ngày nay web đã có những sự thay đổi lớn lao , người ta nhắc đến các mạng xã hội tương tác giữa người với người , hay các "Ứng Dụng Web" phục vụ các công việc mà bình thường phải sử dụng các phần mềm độc lập .
RIA cũng là các ứng dụng web , cũng chạy trên các trình duyệt nhưng chúng khác ứng dụng web thông thường ở chỗ :
- Nhằm thay thế một phần hoặc hoàn toàn các ứng dụng desktop
- Thông thường sẽ hỗ trợ việc cộng tác , chia sẻ với các người dùng , nhóm người dùng
- (thông thường) Có thể chạy khi không có kết nối internet , và tiến hành cập nhật với server khi có kết nối trở lại
Có thể lấy ví dụ một vài RIA tiêu biểu :
Và ở việt nam hiện sắp xuất hiện phần mềm soạn bài giảng trực tuyến của fpt-visky-bachkim hay phần mềm soạn đề thi trực tuyến của bitjsc , phần mềm soạn thời khóa biểu trực tuyến của bit tech
Công nghệ được sử dụng để tạo ra ứng dụng RIA thì có nhiều , nhưng thị phần chủ yếu thuộc về Flash-Flex của Adobe , Ajax-DHTML , và mới đây là SliverLight của M$ . Các nền tảng công nghệ này đủ mạnh để tạo các ứng dụng RIA lớn nhưng hiện các công ty việt nam còn chưa chú ý . Điều này cũng dễ hiểu vì việt nam chủ yếu làm outsource , hiện nay xuất hiện nhiều công ty làm các web 2.0 hay các mạng xã hội chứ các ứng dụng RIA thì chưa thấy nhiều . Về công nghệ thì chủ yếu là flash và DHTML , số các công ty đủ trình độ kỹ thuật để xây dựng các ứng dụng RIA cũng không nhiều , theo tôi biết thì có một vài công ty được thuê outsource các ứng dụng RIA với DHTML chủ yếu là webos (Hệ điều hành trên nền web) . Bachkim thì thực chất là online hóa sản phẩm violet (cũng được làm bằng flash là chủ yếu) . BIT jsc thì chủ yếu sử dụng Flex-Flash và một chút DHTML.
Thị trường RIA kể cả production và outsource hiện nay chủ yếu rơi vào các công ty Ấn Độ , Việt Nam muốn chen chân thì đầu tiên phải thay đổi cách tư duy của các nhà quản lý , rồi đến đội ngũ kỹ thuật ..

Comments

Popular Posts