Bạn đã từng nghe nói về 報連相(Ho-Ren-So)?

Bạn đã từng nghe nói về 報連相(Ho-Ren-So)? Đây là phương thức làm việc cơ bản mà mọi người Nhật đều ghi nhớ. Ho-Ren-So hướng dẫn cho mọi người cách giao tiếp với cấp trên và các đồng nghiệp trong công ty, trong đó: 報 là 報告(Houkoku) nghĩa là báo cáo, 連 là 連絡 (Renraku) nghĩa là trao đổi và 相 là 相談(Soudan) nghĩa là hỏi ý kiến. 


Ho-Ren-So có nghĩa là: trong công việc, nhân viên cần phải
1) Báo cáo định kỳ cho cấp trên
2) Thường xuyên trao đổi, bàn bạc với đồng nhiệp và cấp dưới
3) Hỏi ý kiến cấp trên trước khi quyết định làm gì đó.
Thực hiện HoRenSo, bạn luôn chủ động trong công việc và cấp trên biết được bạn đang xử lý công việc như thế nào để hướng dẫn kịp thời nếu cần thiết. Phương thức giao tiếp Ho-Ren-So rất phổ biến tại các công ty Nhật. Khác với văn hóa công sở của Nhật, các công ty phương Tây thường chỉ tập trung vào kết quả sau cùng. Tất nhiên nếu bạn luôn đảm bảo đạt được kết quả tốt, không nhất thiết phải thực hành 報連相. 

Tuy nhiên, Ad cho rằng trong trường hợp nào cũng cần 報(Houkoku) tức là báo cáo cho cấp trên liên tục. Cấp trên cần được biết bạn đang xử lý công việc tới đâu và như thế nào để có thể hướng dẫn đúng lúc nếu bạn đang đi không đúng hướng. Điều này giúp bạn đảm bảo xử lý công việc luôn hiệu quả và chính xác. Có thể trong một vài tình huống cần xử lý nhanh, bạn không cần phải 連 (trao đổi) và相 (hỏi ý kiến) nhưng cần phải 報(báo cáo). Tuy nhiên, không dành quá nhiều thời gian cho việc này, báo cáo trực tiếp vào vấn đề, nhanh gọn và đảm bảo liên tục.

Comments

Popular Posts