Bí quyết 1: Vẽ bản đồ tình yêu

Rory là bác sĩ nhi khoa. Ông được mọi người trong bệnh viện yêu mến. Tuy khá dè dặt, nhưng ông lại vô cùng ấm áp, hài hước và hấp dẫn. Ông còn là người tham công tiếc việc, thường trực đêm tại bệnh viện không dưới hai mươi ngày trong một tháng. Ông thậm chí không biết tên đám bạn của con mình, cũng không biết tên con chó trong nhà.
Vợ ông rất buồn vì ít khi được gặp chồng cũng như vẻ xa cách của ông đối với bà. Bà nhiều lần tìm cách thể hiện sự quan tâm của mình dành cho chồng, nhưng mọi nỗ lực của bà chỉ khiến ông bực bội. Điều đó khiến bà cảm thấy ông không hề trân trọng bà hay cuộc hôn nhân của họ.
Trong số nhiều vấn đề mà mối quan hệ của họ đối mặt, đáng kể nhất có lẽ là sự thờ ơ của ông đối với cuộc sống gia đình. Ông dành hết tâm trí vào công việc nên chẳng còn chỗ để quan tâm đến thế giới vợ mình đang sống nữa.
Mặc dù thái độ vô tâm của Rory nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng nhiều cặp vợ chồng cũng có thói quen tương tự, đó là thiếu quan tâm đến cuộc sống thường nhật của bạn đời. Một hoặc cả hai người chỉ biết sơ sơ về niềm vui, sở thích, những điều không thích, nỗi sợ hoặc lo lắng của “đối tác”. Người chồng yêu thích nghệ thuật hiện đại, nhưng vợ anh không biết chồng mình hâm mộ nghệ sĩ nào và vì sao. Còn anh thì không nhớ nổi tên bạn bè của vợ hoặc người đồng nghiệp mà cô ấy luôn lo sợ là đang chơi xấu sau lưng cô ấy.
Ngược lại, những cặp vợ chồng thông minh lại hiểu rất rõ về thế giới riêng của nhau. Họ là những người đang nắm trong tay tấm bản đồ tình yêu đầy đủ thông tin chi tiết liên quan đến cuộc sống của người bạn đời.
Nói cách khác, những cặp vợ chồng này hết sức quan tâm đến cuộc hôn nhân của mình. Họ nhớ những sự kiện quan trọng của vợ/chồng mình trong quá khứ và thường xuyên nắm bắt những thay đổi về tâm tư tình cảm của người bạn đời qua thời gian. Khi cô gọi món salad cho anh, cô biết chọn loại nước sốt mà anh thích. Khi cô đi làm về muộn, anh sẽ thâu lại chương trình truyền hình mà cô yêu thích bởi anh biết đó là chương trình gì và phát vào khi nào. Anh có thể nói cho bạn nghe cô nghĩ gì về sếp của mình. Cô biết anh sợ trở thành hình mẫu giống cha mình, và anh luôn muốn là “người tự do”… Họ biết rõ mục tiêu, nỗi lo và niềm hy vọng của nhau trong cuộc sống.
Hiểu nhau không chỉ mang đến tình yêu mà còn cho bạn nguồn sức mạnh để vượt qua bão tố trong hôn nhân. Những cặp vợ chồng sở hữu tấm bản đồ tình yêu đầy đủ chi tiết về thế giới của nhau biết cách đương đầu với mâu thuẫn và những tình huống căng thẳng tốt hơn.
Maggie và Ken chỉ mới biết nhau trong một thời gian ngắn và nhanh chóng quyết định cùng nhau xây dựng gia đình. Nhưng mối quan hệ vội vàng ấy được bù đắp bằng sự quan tâm chân thành họ dành cho nhau. Họ hiểu rõ nhau, không chỉ về những khía cạnh căn bản trong cuộc sống như sở thích cá nhân, thể thao…, mà còn cả những khát khao thầm kín, niềm tin và nỗi sợ. Dù bận rộn đến mức nào, họ vẫn ưu tiên người bạn đời – luôn đảm bảo dành thời gian hỏi han nhau mỗi ngày. Ít nhất mỗi tuần một lần họ ra ngoài ăn tối chỉ để trò chuyện cùng nhau – lúc thì về chính trị, lúc thì về thời tiết, đôi khi về chính cuộc hôn nhân của họ.
Rồi khi con gái Alice của họ ra đời, Maggie quyết định từ bỏ công việc trong ngành khoa học máy tính để ở nhà chăm con. Chính cô cũng lấy làm ngạc nhiên về quyết định của mình, bởi trước nay cô hết sức coi trọng sự nghiệp. Nhưng khi làm mẹ, ý nghĩa cuộc sống đối với cô thay đổi hoàn toàn. Cô nhận ra mình sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì Alice. Giờ đây, cô muốn đưa khoản tiền mà hai người đã dành dụm để mua xuồng máy vào quỹ học tập của con.
Những gì xảy ra với Maggie cũng xảy ra với nhiều phụ nữ lần đầu làm mẹ khác – trải nghiệm làm cha mẹ sâu sắc đến nỗi ý niệm về bản thân và những giá trị sống của bạn đều bị xáo trộn.
Lúc đầu, Ken bối rối trước sự thay đổi ở vợ. Người phụ nữ anh tưởng mình đã hiểu rõ đang chuyển biến ngay trước mắt anh. Nhưng nhờ trước giờ họ đã có thói quen kết nối mật thiết với nhau, Ken vẫn không ngừng dõi theo những gì Maggie suy nghĩ và cảm nhận.
Sự xuất hiện của đứa con thường khiến người chồng cảm thấy bị bỏ rơi. Người chồng không theo kịp những thay đổi mà anh có thể không hiểu cũng như không lấy làm vui vẻ gì nơi vợ mình. Bởi Maggie luôn là ưu tiên số một đối với Ken, nên anh đã không làm điều mà phần lớn những ông bố trẻ khác làm – quay lưng lại với tình cảm mẹ con mới nảy nở này. Và thế là họ cùng trải qua thời kỳ học làm cha mẹ mà không đánh mất nhau cũng như hôn nhân của mình.
Để có thể đánh giá chính xác chất lượng hôn nhân dựa trên bí quyết đầu tiên này, cả hai vợ chồng bạn hãy đặt ra một số câu hỏi đại loại như:
Tôi có thể kể tên những người bạn thân của vợ/chồng tôi.
Tôi có thể nói cho bạn nghe vợ/chồng tôi đang đối mặt với những khó khăn nào.
Tôi biết tên một số người dạo gần đây hay khiến vợ/chồng tôi bực mình.
Tôi có thể kể ra vài ước mơ của vợ/chồng tôi.
Tôi biết loại nhạc mà vợ/chồng tôi yêu thích.
Tôi biết vợ/chồng tôi đang lo lắng những gì…
Nhưng bản đồ tình yêu chỉ mới là bước đầu tiên. Những cặp vợ chồng sống hạnh phúc không chỉ hiểu nhau, họ còn không ngừng xây dựng và bồi đắp sự hiểu biết đó bằng nhiều cách hiệu nghiệm. Trước hết, họ dùng bản đồ tình yêu để biểu lộ không chỉ sự thấu hiểu nhau mà còn cả sự yêu mến và ngưỡng mộ - đó chính là nền tảng tạo nên bí quyết thứ hai.

Nguồn: http://maxreading.com

Comments

Popular Posts