Bí quyết 2: Nuôi dưỡng sự cảm mến và ngưỡng mộ dành cho nhau

Ảnh
TS John M.Gottman và vợ
Trong nhiều năm, Lisa – vợ của Rory, người đàn ông có tấm bản đồ tình yêu bé như con tem – đã chịu đựng chứng nghiện làm việc của chồng. Một hôm Lisa quyết định cùng các con mang thức ăn mừng Giáng sinh đến bệnh viện.
Khi họ ngồi ăn cùng nhau trong phòng chờ của bệnh viện, Rory bắt đầu nói với bộ mặt giận dữ: “Sao em lại làm vậy? Thật là xấu hổ hết sức! Có vợ ông bác sĩ nào làm thế này đâu”. Bất chợt, một bác sĩ thực tập chuyên khoa gọi cho ông vào điện thoại ở phòng chờ. Vừa bắt máy, gương mặt Rory giãn ra, giọng ông trở nên cực kỳ tận tình, ấm áp và thân thiện. Sau khi gác máy, ông quay trở lại với Lisa, và gương mặt ông lại đầy ắp vẻ giận dữ. Lisa bỗng nhận ra một điều khiến cô đau lòng: Rõ ràng chồng cô vẫn có thể hết sức ân cần. Cô đã từng được như thế. Lisa thu dọn đồ ăn và dắt các con về.
Chẳng bao lâu sau, cô bắt đầu có những buổi tối ra khỏi nhà mà không có chồng bên cạnh. Được một thời gian, Rory lên tiếng đòi ly dị. Tuy nhiên, với nỗ lực cuối cùng để hòa giải những khác biệt, họ quyết định tìm đến nhà tư vấn. Tuy nhiên, khi Lisa cố hàn gắn thì chồng cô không có vẻ gì trân trọng nỗ lực chữa cháy ấy của vợ. Sau đó, họ cũng đồng ý tham gia phần trị liệu tâm lý.
Tư vấn viên đã hỏi họ về quãng thời gian mới quen nhau. Khi nhớ lại lần đầu hò hẹn, khuôn mặt Rory bừng sáng. Rory nói rằng không giống ông, Lisa xuất thân từ một gia đình Mỹ truyền thống, cô được cha mẹ bảo bọc kỹ lưỡng và chẳng có kinh nghiệm hò hẹn yêu đương. Thế nên Rory hiểu rằng để được cô và gia đình cô chấp nhận không phải một sớm một chiều, nhưng ông vẫn chờ đợi.
Rory chia sẻ: Tôi nghĩ cô ấy đã cảm thấy rất lo lắng, và tôi phần nào hiểu được tại sao cô ấy như vậy, đó là do kiểu văn hóa mà cô phải tuân theo. Và cũng vì thế, tôi biết mọi chuyện sẽ cần rất nhiều thời gian. Do đó tôi không thấy căng thẳng gì cả. Tôi biết đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu của một cuộc đua dài 5 năm…
Lisa cười tươi, cô chưa từng được nghe Rory kể về cách anh chiếm trọn trái tim cô. Một khoảnh khắc lướt qua. Trong con mắt của một quan sát viên nhà nghề, cử chỉ như thế là quá nhiều cho niềm hy vọng hàn gắn. Những ký ức đầy trìu mến của Rory và Lisa thuở ban đầu là bằng chứng cho thấy sâu thẳm bên trong, vẫn có một ngọn lửa cảm mến và ngưỡng mộ họ dành cho nhau. Điều đó có nghĩa là người này vẫn còn cảm thấy người kia đáng trân trọng, thậm chí yêu mến, và như vậy hôn nhân của họ vẫn còn khả năng cứu chữa.
Hai năm sau, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Rory sắp xếp lại thời gian làm việc. Ông huấn luyện một bác sĩ chuyên khoa để chuyển giao phần lớn công việc tại bệnh viện mà trước nay một mình ông đảm trách. Giờ đây, hằng ngày ông về nhà ăn tối cùng Lisa và các con. Ông và Lisa còn có những buổi tối ra ngoài cùng nhau. Mặc cho những đau đớn họ từng gây ra cho nhau, sau cùng Rory và Lisa cũng tìm lại được hôn nhân của mình.
Sự cảm mến và lòng ngưỡng mộ là hai trong số các yếu tố trọng yếu của một mối quan hệ lâu dài và viên mãn. Mặc dù thỉnh thoảng một cặp vợ chồng hạnh phúc có thể cảm thấy khó chịu vì lỗi lầm của người bạn đời, họ vẫn cảm thấy người mà họ lấy làm chồng/vợ là người đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Khi tình cảm ấy biến mất hoàn toàn khỏi một cuộc hôn nhân, xem như mối quan hệ ấy đã chết.
94% số cặp vợ chồng nếu còn nhìn ra những điểm tốt đẹp trong quá khứ của mối quan hệ gần như nắm trong tay một tương lai hạnh phúc. Khi những ký ức đẹp đẽ ấy bị bóp méo, đó là lúc cuộc hôn nhân của bạn cần được cứu giúp.
Thật ra việc khơi dậy và bồi đắp sự cảm mến và ngưỡng mộ lẫn nhau không có gì phức tạp cả. Bạn vẫn có thể tìm lại cả những suy nghĩ tích cực bấy lâu bị chôn vùi, chỉ bằng cách nghĩ và nói về chúng.
Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách suy ngẫm một chút về người bạn đời và về những gì khiến bạn cảm thấy cô ấy / anh ấy đáng yêu.
Khi bạn nhận thức được và thảo luận cởi mở về những khía cạnh tích cực về người bạn đời cũng như về cuộc hôn nhân, sự gắn bó giữa hai bạn sẽ được tăng cường.

Comments

Popular Posts