Bí quyết 7: Sẻ chia cuộc sống

Hôn nhân không chỉ là chuyện nuôi dạy con cái, chia nhau việc nhà và quan hệ tình dục. Nó còn bao hàm cả một khía cạnh thiêng liêng hơn, đó là hai người phải xây dựng một cuộc sống tinh thần chung – một nét văn hóa giàu ý nghĩa và đặc trưng.
Thường khi nghĩ về văn hóa, chúng ta nghĩ về một nhóm sắc tộc hoặc thậm chí một quốc gia. Nhưng chỉ cần hai người quyết định chia sẻ cuộc đời cùng nhau cũng có thể tạo nên văn hóa. Về bản chất, mỗi cặp vợ chồng, mỗi gia đình mang một bản sắc văn hóa vi mô của chính nó. Và cũng giống như nền văn hóa khác, những cá thể này có những lề lối riêng, lễ lạc riêng, vả cả những điều bí ẩn.
Xây dựng văn hóa gia đình không có nghĩa là đôi vợ chồng phải đồng tâm hợp ý về mọi khía cạnh trong quan điểm sống. Thay vào đó, họ hòa hợp với nhau. Họ tìm được cách trân trọng những mơ ước của nhau, cho dù không phải lúc nào cũng chia sẻ được với nhau. Khi hôn nhân có được cảm giác chia sẻ này, mâu thuẫn sẽ có chiều hướng ít căng thẳng hơn, và những vấn đề tồn tại vĩnh viễn sẽ ít dẫn đến bế tắc hơn.
Bạn càng chia sẻ cuộc sống với nhau nhiều bao nhiêu, mối quan hệ giữa hai người sẽ càng sâu sắc, phong phú và viên mãn bấy nhiêu. Trong quá trình ấy, bạn còn thắt chặt thêm tình bằng hữu giữa hai vợ chồng.
Bây giờ bạn phải làm gì?
Không một quyển sách hay một nhà trị liệu nào có thể giải quyết hết mọi trở ngại trong hôn nhân cho bạn. Cải thiện hôn nhân là cả một quá trình. Và cũng như mọi cuộc hành trình khác, nó bắt đầu bằng việc dẹp bỏ những nghi ngờ, tiến một bước nhỏ, sau đó xem mình đang ở đâu, rồi lại bước tiếp.
Hãy nhớ, cố gắng dành thời gian mỗi ngày một chút cho hôn nhân sẽ có ích cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn hơn cả việc tập luyện ở câu lạc bộ thể thao.
Dù bạn có cưới ai đi nữa, người ấy vẫn có vài tính cách nhất định không như bạn mong đợi. Vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta có xu hướng tập trung vào những thiếu sót của bạn đời và bỏ quên những tính cách tốt đẹp mà người ấy sở hữu – chúng ta không trân trọng những gì mình đang có.
Một trong những món quà ý nghĩa nhất mà cha mẹ có thể trao tặng cho con cái chính là biết thừa nhận lỗi lầm của mình. Điều này có tác động vô cùng mạnh mẽ, bởi nó cũng giúp trẻ biết nhận lỗi mỗi khi làm sai, đồng thời biết cha thứ cho bản thân. Tương tự, nói lời xin lỗi chân thành với người bạn đời cũng cực kỳ quan trọng.
Bạn càng biết ơn và trân trọng những gì mình đang có trong hôn nhân bao nhiêu, cuộc sống chung của hai người càng ý nghĩa và viên mãn bấy nhiêu.
Phương Thanh tóm tắt

Comments

Popular Posts