Bí quyết 6: Thoát khỏi tình trạng bế tắc

Mục tiêu của nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc không phải nhằm giải quyết chúng, mà là chuyển tình trạng bế tắc sang đối thoại. Dạng mâu thuẫn bế tắc chắc chắn là vấn đề tồn tại vĩnh viễn trong hôn nhân, nhưng một ngày nào đó, bạn có thể ngồi xuống nói chuyện mà không gây tổn thương cho nhau, bạn sẽ học được cách sống chung với nó.
Để tránh xu thế lâm vào bế tắc, bạn phải hiểu nguyên nhân của nó. Nhưng cho dù là nguyên nhân nào, thì bế tắc vẫn là dấu hiệu cho thấy bạn có những ước mơ trong đời nhưng không thể nói ra, hoặc người bạn đời không tôn trọng ước mơ ấy của bạn.
Ước mơ bao gồm cả những hy vọng, khao khát và ước nguyện làm nên con người bạn, và chúng mang đến ý nghĩa, mục đích sống cho cuộc đời bạn.
Khi một trong hai người không thật sự hiểu mức độ quan trọng của việc ủng hộ ước mơ mà người bạn đời theo đuổi thì chắc chắn họ không thể tránh được tình trạng bế tắc.
Bạn sẽ nhận ra hình như mâu thuẫn giữa bạn và vợ/chồng mình trở nên tồi tệ hơn, thay vì tốt đẹp hơn sau lần đầu tiên bạn chia sẻ với người ấy về những ước mơ của mình. Hãy kiên nhẫn! Bày tỏ và bảo vệ ước mơ trong hôn nhân chẳng bao giờ dễ dàng. Bản chất của tình trạng bế tắc đó là ước mơ của bạn và của người bạn đời có vẻ như trái ngược nhau, vì thế cả hai đều cố thủ và sợ phải chấp nhận ảnh hưởng, yêu cầu của nhau.
Thường thì những ước mơ sâu kín rất thầm lặng, hoặc bị chôn vùi trong hôn nhân bởi chúng ta cho rằng nó vốn dĩ phải thế để hôn nhân diễn ra suôn sẻ. Cả hai đều nghĩ rằng mình không được phép phàn nàn. Họ có thể cho rằng những khao khát của mình quá trẻ con hoặc thiếu thực tế.
Nhưng kiểu dán nhãn suy nghĩ ấy không thay đổi được một thực tế rằng, ước mơ là điều bạn mong mỏi, và nếu hôn nhân không trân trọng nó, mâu thuẫn chắc chắn sẽ nảy sinh.
Nếu có thể, hãy nói với người bạn đời rằng bạn ủng hộ ước mơ của anh ấy/cô ấy. Không nhất thiết bạn phải tin giấc mơ ấy có khả thi hay không.
Bạn cũng có thể nhận ra mình hoàn toàn có khả năng “đi tới cùng” với một số ước mơ của người bạn đời trong khi với những ước mơ khác, bạn không thể bước qua mức độ thấp nhất - thấu hiểu và tỏ thái độ quan tâm. Không sao cả. Mục đích chính của việc vượt qua tình cảnh bế tắc không nhất thiết phải là trở thành một phần ước mơ của người kia, mà là tôn vinh những ước mơ ấy.
Suy cho cùng, bạn đâu muốn một cuộc hôn nhân mà bạn hạnh phúc khi chèn ép được người bạn đời.
Hiểu và tôn trọng những hy vọng, ước mơ sâu kín nhất, riêng tư nhất của người bạn đời chính là bí quyết cứu vãn và bồi đắp cho hôn nhân của hai người.
Có thể, một lần nói chuyện chưa thể giải quyết xong vấn đề bế tắc vốn gây ra khó khăn sâu sắc cho hôn nhân của hai người. Hãy kiên nhẫn trong quá trình thực hiện và với nhau. Bạn sẽ biết mình đã tiến bộ khi những vấn đề được mang ra bàn luận ít gây áp lực lên cả hai – đó khi bạn có thể bàn bạc về nó với vẻ hài hước, và vấn đề không còn quá lớn đến mức xóa đi tình yêu thương, niềm vui trong mối quan hệ của hai người

Comments

Popular Posts